MÔ TÊ RĂNG RỨA

Là nơi cung cấp nước chè xanh và kẹo cu đơ

VÂN NAM DU KÝ (PHẦN 12)-NGỌT NGÀO VÀ GIAN TRÁ

Posted by CU MÔ trên 15.06.2010

Vân Nam giàu có, Vân Nam trữ tình, Vân Nam hiếu khách…Tất cả những gì tốt đẹp về tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) mà moterangrua ghi nhận được ngõ hầu đã được gửi đến các bạn. Nhưng có một Vân Nam khác đối với khách du lịch hôm nay moterangrua mới lược kể để mọi người hiểu thêm

 

Nhân viên du lịch người Trung Quốc đang giới thiệu về tỉnh Vân Nam

 

Phải thừa nhận rằng riêng về khâu tiếp thị du lịch thì Trung Quốc “ăn đứt” Việt Nam. Trong chuyện lữ hành sang phương Bắc nhưng lại ở cuối trời Nam Trung Hoa này, chúng tôi hầu hết đều “tâm phục khẩu phục” hai hướng dẫn viên du lịch (một nam, một nữ ) người Trung Quốc. Nếu như người nữ, tên là A Huệ mà tôi đã có dịp giới thiệu với bạn đọc ở các phần trước nói tiếng Việt…giỏi hơn người Việt, thì người hướng dẫn viên nam (tôi quên mất tên) lại viết chữ Việt…giỏi hơn moterangrua he he…Bằng chứng là để giới thiệu về  tuyến đường cao tốc Côn Minh-Hà Khẩu, do nói tiếng Việt chưa được tốt (tôi nói chưa được tốt là so với A Huệ, chứ người Việt mình (nhất là những người phát âm l thành n, tr thành ch, r thành d) chưa chắc đã giỏi bằng, nên anh chàng này đã vẽ sơ đồ và thuyết minh bằng chữ Việt. Chúng tôi mồm chữ O mắt chữ A khi thấy chàng ta viết nhoay nhoáy bằng chữ Việt và “Chời” ạ, chữ nào ra chữ đó đẹp như rồng bay phượng múa, nét mềm mại uyển chuyển. Tôi hỏi anh học tiếng Việt ở đâu, anh ta nói học ở khoa tiếng Việt đại học Côn Minh. Lại một lần khâm phục nữa, vì học tiếng Việt trên đất Tàu mà giỏi rứa ( thế) thì nếu chàng ta học tiếng Việt trên đất miềng thì giỏi răng (giỏi đến thế nào nữa) he he…phải “phiên dịch” kẻo các bạn lại chê trình độ tiếng Việt của moterangrua chưa đến độ mô tê thì khổ hé hé…

Trở lại với nữ hướng dẫn viên A Huệ, người phụ nữ khoảng 40 tuổi này không chỉ giỏi tiếng Việt mà giỏi luôn cả khâu tiếp thị nữa. Trong suốt quãng đường gần 500 km từ Hà Khẩu tới Côn Minh, chị ta liên tiếp nhận điện thoại, khi nào tôi nghe “Uấy” thì biết cô ả đang nói với người Trung Quốc, còn khi “alo” thì biết là nói với người Việt. Kể chi tiết này để muốn nói rằng từ tiếng Trung chị ta chuyển ngay sang tiếng Việt cứ gọi là pắp pắp không ngọng một tẹo nào. Qua đàm thoại (không phải nghe lỏm đâu nhé, vì chị ta nói to những người ở gần đều nghe được) tôi biết chị ta đang “mua giúp” hàng cho người Việt. Hoá ra, ngoài việc làm hướng dẫn viên, chị ta còn làm thêm nghề môi giới và bán hàng (nếu du khách có nhu cầu), chỉ cần để lại địa chỉ, số điện thoại của mình, chị ta sẽ tìm hàng và sẽ “mua giúp”. Ngoài ra, nếu du khách có nhu cầu cần mua trực tiếp loại hàng hoá nào, chị ta sẽ dẫn khách tới nơi có nguồn hàng đó. Điều khiến chúng tôi chú ý là ở Côn Minh có nhiều cửa hàng bán cùng chủng loại. Nắm bắt tâm lý của du khách, khi dừng xe ở một khu vực nào đó, A Huệ lưu ý du khách không nên vào cửa hàng nọ, tiệm thuốc kia vì nếu không sẽ mua phải hàng dởm hoặc bị tráo tiền giả…Sau này tìm hiểu mới hay đó chỉ là một trong những mánh mung, mà theo cách nói dân giã là mẹo vặt để du khách bước vào một mê cung ngọt ngào nhưng cũng đầy gian trá và du khách sẽ cảm thấy hài lòng với món hàng mình mua được, mặc dù vẫn biết rằng mình vừa bị người ta “vặt trụi” túi tiền…

Viết về điều này, tôi chỉ mong sao các hướng dẫn viên du lịch của ta cũng nên học tập về lòng yêu nước của họ từ những hành động nhỏ nhất, đó là bòn từng đồng xu, cắc bạc của du khách cho đồng bào mình và đương nhiên bản thân cũng được hưởng lợi.

(Còn nữa)

29 phản hồi to “VÂN NAM DU KÝ (PHẦN 12)-NGỌT NGÀO VÀ GIAN TRÁ”

  1. hl said

    Răng khun rứa hè, cứ tòi ra từng chút một

  2. He he…cấy ni dân buôn gọi là để “câu khách”, dân bóng đá gọi là “câu giờ”, dân bloge gọi là chi hè?

  3. Choitre said

    MR có thể cưới vợ Tàu, đẻ con. CT đảm bảo cún con của MR sau này rất giỏi hai thứ tiếng như A Huệ. Hè hè.

  4. ha linh said

    Nhưng mà tui nghĩ cũng có thể A Huệ phải chọn cái hiệu tử tế một tí để bảo đảm uy tín của mình đó Đức à? đương nhiên là với cách làm ở TQ thì họ cũng phải tạo mối làm ăn 2 bên có lợi chứ, nhưng nếu đã có chọn lọc giúp rồi thì đỡ hơn. Hồi tui đi Ai Cập cũng rứa đó, cô hướng dẫn viên giới thiệu về món trang sức độc đáo của Ai cập một hồi với những ý tưởng phải nói là mê li thì cả đoàn ai cũng đăng kí nhờ cổ mua giùm. Cũng biết là cô ấy sẽ có phần hoa hồng nhưng ai cũng cảm động và tin tưởng vì cô tạo cho mình cảm giác tin cậy và nghĩ cổ chắc chắn sẽ có trách nhiệm với mình. Ít ra người ta chuyên nghiệp đến vậy còn hơn là nhìn phát đã rõ ngay là cấu kết để chơi xỏ khách Đức nờ!

    • Linh đã đọc Tam quốc diễn nghĩa chưa? Cứ hết mỗi chương lại có một câu “Xem đến hồi sau sẽ rõ”. Vân Nam Du ký-Ngọt ngào và gian trá của tui cũng rứa. Nhưng mà tui dạo này bận quá đi, nên không viết và post bài thường xuyên được. Khổ rứa đó, biết ri kiếm O vợ vừa đẹp vừa có tài như cô công chúa tui cứu dưới giếng để cô nớ viết giúp cho. Nhưng lại khổ nỗi, cô ta bay theo hướng mặt trời mọc và lấy chồng mất rồi, rứa là tui nỏ có ai để nhờ nữa hu hu

  5. ha linh said

    Ui chời chạy show mô gớm hè!

  6. ha linh said

    gua bựa ni k coi wc nữa à?

Trả lời

 
