MÔ TÊ RĂNG RỨA

Là nơi cung cấp nước chè xanh và kẹo cu đơ

Hà Nội một phần ký ức

Posted by CU MÔ trên 22.09.2011

Tàu điện Hà Nội đã trở thành một dĩ vãng xa xăm trong thời đại “a còng”. Nhưng thông qua những hình ảnh đặc sắc về tàu điện được đăng tải trên nhiều diễn đàn, người Hà Nội lại có dịp ôn lại những kỷ niệm không thể nào quên với phương tiện đi lại “vang bóng một thời” này.

Các tuyến tàu điện ở Hà Nội đã có khoảng thời gian tồn tại ngót nghét một thế kỷ. Sự hiện diện của loại hình phương tiện này được bắt đầu vào ngày 13/9/1900, khi Nhà máy xe điện của Pháp tiến hành chạy thử tuyến đường Bờ Hồ – Thuỵ Khuê nhằm phục vụ nhu cầu vận chuyển hành khách và hàng hóa. Trong những thập niên sau đó, các tuyến tàu điện liên tục được mở rộng. Từ ga Trung tâm ở bờ hồ Hoàn Kiếm, các tuyến đường toả ra 6 ngả: Yên Phụ, chợ Bưởi, Cầu Giấy, Hà Đông, chợ Mơ và Vọng, cũng là 6 cửa ngõ nối nông thôn với nội thành. Đóng vai trò quan trọng trong đời sống, hình ảnh chiếc tàu điện đã đi vào tâm thức của nhiều người dân Hà Nội như biểu tượng rất đặc trưng của cả một thời kỳ.

Trong những ngày khói lửa của cuộc Toàn quốc kháng chiến tháng 12/1946, các toa tàu điện đã được những người lính vệ quốc biến thành chướng ngại vật rất hiệu quả nhằm ngăn chặn bước tiến các đoàn xe cơ giới của thực dân Pháp trên đường phố Hà Nội. Sau ngày giải phóng Thủ đô 1954, chính quyền cách mạng tiếp quản Nhà máy tàu điện. Tàu điện trở thành phương tiện cộng cộng rất quan trọng, phục vụ nhân dân rất đắc lực trong nhiều thập niên tiếp theo, từ thời kỳ sơ tán chống Mỹ cho đến khi hòa bình lập tại trên toàn đất nước…

Đến đầu thập kỷ 1990, các tuyến xe điện lần lượt ngừng hoạt động. Nhưng tiếng chuông leng keng của tàu điện đã đi vào tâm thức của nhiều người dân Hà Nội, trở thành biểu tượng rất đặc trưng của cả một thời kỳ.
Hình ảnh tàu điện Hà Nội trong buu thiếp đầu thế kỷ 20.
Tàu điện chạy trong phố cổ thời Pháp thuộc.
Tàu điện vẫn hoạt động trong những năm tháng ác liệt của cuộc chiến tranh chống Mỹ, ảnh chụp năm 1972.
Tàu điện rẽ vào tuyến phố Hàng Ngang, Hàng Đào, năm 1985.
Tàu điện trên quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, với bùng binh mà ngày nay là đài phun nước bờ hồ và nhà điều hành xe điện là tòa nhà “Hàm cá mập”.
Tàu điện trên phố Hàng Giấy, 1989.
Tàu điện trước cửa chợ Đồng Xuân, năm 1989.
Tàu điện tại bến bờ hồ Hoàn Kiếm. Có thể thấy nhà hàng Thủy Tạ ở phía xa.
Tàu điện trên đường Đinh Tiên Hoàng, đoạn gần tháp Hòa Phong bên bờ hồ Hoàn Kiếm.
“Bám đuôi” tàu điện là một cảnh tượng rất quen thuộc.
Tàu điện đi vào bến bờ hồ Hoàn Kiếm, ngày nay đã trở thành bến xe buýt.
Tàu điện trên phố Đồng Xuân, chạy về phía bốt Hàng Đậu.
Tàu điện trên tuyến phố Thụy Khuê, chạy về chợ Bưởi.
Nhảy tàu điện khi tàu đang chay là cả một nghệ thuật.
Một chuyến tàu điện quá tải…

Advertisements

5 phản hồi to “Hà Nội một phần ký ức”

  1. Small said

    Em được Tem vàng rồi nè :). Chúc anh 1 ngày an lành và nhiều niềm vui anh nhé!

  2. Hà Nội said

    Thật may mắn cho em khi được viết những dòng đầu tiên cho bài viết với những ký ức thật tuyệt của HN, những hình ảnh khơi lại trong ta những nỗi niềm về những tiếng leng kêng của tầu điện rộn rã…một thời xa xa….dường như vẫn còn nghe tiếng đâu đây rất gần….

  3. Small said

    Anh Mô ơi, khi nào có thời gian anh viết tiếp “cuộc phiêu lưu của moterangrua” tiếp nhé, đang đợi phần tiếp theo…

  4. Hà Bắc said

    Thật mà may mắn vì em cũng đã được đi tàu điện, khi mà giờ đây nó đi vào tiềm thức như trong chuyện cổ tích của một thời xưa ấy.

  5. Dân Cổng Chốt said

    Cũng vừa đi “nghịch” mưa về đây.Ướt hêt.Chút rồi coi.

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

 
%d bloggers like this: